menu
Nếu chỉ dùng mô hình nến để giao dịch, bạn không thể chiến thắng thị trường

Nếu chỉ dùng mô hình nến để giao dịch, bạn không thể chiến thắng thị trường

Trader Happy

Trader Happy
Like
48137 View

Hôm qua, mình có đọc bài vì sao mô hình giá không hiệu quả của @PepePips, mình nhận ra việc Trader giao dịch với mô hình nến cũng gặp tình huống tương tự. Mô hình nến là công cụ phổ biến nhất của các Trader nhưng có lẽ nhiều anh em Trader phụ thuộc quá nhiều vào mô hình nến mà quên mất câu chuyện quan trọng hơn đằng sau những mô hình nến khi anh em giao dịch.

 

 

Mô hình nến được tạo ra như thế nào?

 


Tất cả các mô hình nến thực ra chỉ là đại diện cho những gì chúng ta không nhìn thấy. Đó có thể là chuyển động của thị trường ở khung thời gian thấp hơn và nến là tổng kết cho khung thời gian mà bạn đang quan sát.

Những Trader chỉ sử dụng mô hình và cố gắng bám sát một mẫu hình đó để giao dịch sẽ không bao giờ biết vì sao mô hình nến lại có thể hình thành. Nhưng nếu bạn tìm hiểu kĩ hơn về hành vi giá, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Ví dụ: khi bạn nhìn thấy một nến pinbar giảm trên chart, thoạt nhìn bạn nghĩ đó là một tín hiệu đảo chiều theo hướng giảm. Nhưng thực ra nếu quan sát nến ở khung thời gian thấp hơn, bạn sẽ phát hiện một tín hiệu khác.

 

Một nến pinbar hình thành sau khi giá đã breakout thành công
Nhưng câu chuyện của giá lại hoàn toàn khác khi bạn quan sát ở khung thời gian thấp​

Đây chỉ là một ví dụ và cũng không nhất thiết bạn phải quan sát tất cả mô hình nến ở khung thời gian thấp.

 

 

Mô hình nến không gì hơn ngoài tên gọi để Trader nhận biết

 


Hầu hết các sách lý thuyết về mô hình nến chỉ hướng dẫn cho Trader cách giao dịch dựa trên mô hình đó chứ ít khi giải thích tường tận nguyên nhân vì sao mô hình nến lại có thể hình thành.

 

Làm thế nào để bạn biết một nến pinbar hay engulfing xuất hiện là do các Trader đang chốt lời hay từ các Trader thua lỗ?

 

Cả hai hành động ở trên đều có thể làm xuất hiện nến pinbar nhưng chỉ một trong hai hành động mới có khả năng tạo ra lợi nhuận cho bạn khi giao dịch. Không ai nhận ra điều này, không sách vở nào đào sâu đến mức độ này, vì thế các khóa học dạy trade hay các thầy đều cho rằng mọi mô hình nến đều giống nhau.

 

 

Nhìn vào cây nến pinbar giảm trên biểu đồ (chỗ mũi tên hướng xuống). Nhiều anh em Trader biết rằng một nến pinbar giảm như thế là kết quả của các Trader đặt lệnh bán. Nhưng nếu bạn nhìn rõ hơn một chút, pinbar giảm này đang xuất hiện ngược xu hướng. Hơn nữa, bạn cũng không thấy có vùng kháng cự nào xuất hiện trên chart. Một nến pinbar giảm đứng một cách “cô độc” như thế nhiều khả năng là do big boy chốt lời nhiều hơn là đang tiến hành vào lệnh bán. Không cách nào để bạn phát hiện điều này nếu chỉ rập khuôn áp dụng mô hình nến khi giao dịch thị trường.

 

Điều này cũng tương tự các mô hình nến khác mà bạn thấy trong các sách dạy trade. Có thể kể đến hơn chục loại mô hình nến tương tự như vậy. Mặc dù có những lúc bạn có thể kiếm được tiền từ thị trường khi giao dịch với các mô hình nến đó, nhưng bạn sẽ không thể thành công vì bạn không phân biệt được mô hình nến nào có khả năng đảo chiều tốt hơn.

 

Tóm lại, không phải mô hình nến nào cũng giống nhau, một số mô hình sẽ tốt hơn so với các mô hình nến khác. Vấn đề không nằm ở tên gọi của mô hình mà ở nguyên nhân vì sao chúng lại hình thành. Và quan trọng hơn, trong hàng chục mô hình nến bạn có thể học, bạn chỉ cần hai mô hình nến là đủ, đầu tiên là nến pinbar, mô hình còn lại chính là nến engulfing (bullish engulfing, bearish engulfing).

 

Phần sau mình sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

Subscribe
Notify of
2 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Trader Happy
Trader Happy
4 years ago

good. rất hữu ích

Trader Vui ve
Trader Vui ve
4 years ago
Reply to  Trader Happy

Không có giầy bạn :v

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com