menu
Chuyện hay không bằng hên trong đầu tư: Kỹ năng hay may mắn?

Chuyện hay không bằng hên trong đầu tư: Kỹ năng hay may mắn?

News Trading

News Trading
Like
1762 View

Đằng sau một may mắn, hay một quyết định tuyệt vời thường có sự chuẩn bị chu đáo và kỷ luật cao độ. Một người có sự trưởng thành và hiểu biết thì các cơ hội sẽ đến gõ cửa anh ta. Khi đó anh ta phải có phương tiện, có sự phán đoán, và có sự dũng cảm để nắm lấy các cơ hội đó.

Đọc bài viết của NĐT Howard Marks, tôi mới biết rằng thành tích đầu tư của Masayoshi Son(Softbank) thật khủng, bình quân 44%/năm trong vòng 18 năm qua. Tuy nhiên nhìn kỹ hơn thì thấy có một vấn đề, đó là phần lớn thành công này đến từ 1 khoản đầu tư. 20 triệu đôla Softbank đầu tư vào Alibaba năm 2000 giờ có giá trị 50 tỷ đôla, tăng 2500 lần. Kỹ năng hay may mắn, bác Howard Marks đặt dấu hỏi?

                                    Howard Marks
                                                                                         NĐT Howard Marks

Câu chuyện này làm tôi nhớ tới 3 câu chuyện khác cũng rất thú vị.

1, Quỹ FrontPoint của Steve Eisman, nổi tiếng với thương vụ bán khống “các loại chứng khoán phái sinh từ các khoản cho vay nhà đất dưới chuẩn” trong đại khủng hoảng 2008-2009, biết đến ý tưởng đầu tư này từ một cuộc gọi điện nhầm số.

2, Vào cái ngày mà nhà sáng lập Walmart – Sam Walton tới công ty chứng khoán để bàn chuyện IPO (năm 1970), Sam Walton tình cờ gặp một người làm việc ở quỹ đầu tư T. Rowe Price. Ông tự tin đến nỗi khiến cho anh chàng này tin rằng Walmart sẽ rất thành công. Thế là sau khi về công ty, anh chàng này mua một lô lớn cổ phiếu Walmart cho quỹ T. Rowe Price. Quỹ này nắm giữ Walmart trên 10 năm và trở thành ngôi sao sáng trong nghành quản lý quỹ.

3. Xa hơn nữa, quay trở lại thời Benjamin Graham năm 1948. Trong 20 năm, ông miệt mài với rất nhiều ý tưởng đầu tư và có được tỷ suất sinh lời 20%/năm. Tuy nhiên tổng số lợi nhuận đó lại không bằng số tiền thu được từ một công ty tăng trưởng – GEICO. Ngạc nhiên hơn nữa là số cổ phần GEICO được rao bán nhưng rất nhiều công ty chứng khoán hồi đó không quan tâm nên mới tới lượt Benjamin Graham. Ông lại nhất quyết đòi mức giá gần tương đương với giá trị sổ sách, may mà người bán vẫn đồng ý. Cuối cùng quỹ của Graham bỏ ra $712,000 (25% danh mục) để mua 50% cổ phần GEICO. Một điều hiếm khi xảy ra vì ông thường đầu tư không quá 5% vào một thương vụ.

Tuy nhiên giao dịch này không được nhà nước chấp nhận vì có quy định quỹ đầu tư không được sở hữu quá 10% công ty bảo hiểm. Benjamin Graham đem GEICO trả lại người bán (gia đình Rhea) nhưng họ không chấp nhận. (Quá may mắn). Graham đành đem số cổ phiếu GEICO chia cho các cổ đông của quỹ Graham-Newman. Một nhà đầu tư sở hữu 100 cổ phiếu Graham-Newman năm 1948 (có giá $11,413) và nắm giữ cổ phiếu GEICO được chia sẽ thu về 1.66 triệu đô năm 1972.

Kỹ năng hay may mắn? Benjamin Graham đã từng đặt câu hỏi này trong cuốn nhà đầu tư thông minh. Những điều ông rút ra từ câu chuyện của chính mình là:

1. Có rất nhiều cách để kiếm và giữ tiền trên Phố Wall.

2. Một lần may mắn, hoặc một quyết định cực kỳ thông minh – liệu chúng ta có phân biệt được chúng? – có thể mang lại thành quả lớn hơn công sức cả đời làm việc.

Tuy nhiên, đằng sau một may mắn, hay một quyết định tuyệt vời thường có sự chuẩn bị chu đáo và kỷ luật cao độ. Một người có sự trưởng thành và hiểu biết thì các cơ hội sẽ đến gõ cửa anh ta. Khi đó anh ta phải có phương tiện, có sự phán đoán, và có sự dũng cảm để nắm lấy các cơ hội đó.

Subscribe
Notify of
1 Comment
Inline Feedbacks
View all comments
Trung nguyễn
Trung nguyễn
4 years ago

các bạn cho ý kiến nhá

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com