menu
Tìm về cái gốc của Trading và giải pháp

Tìm về cái gốc của Trading và giải pháp

Trader Happy

Trader Happy
Like
21493 View

…TO BE CONTINUE … TÌM VỀ CÁI GỐC CỦA TRADING VÀ GIẢI PHÁP

Trong phần trước chúng ta đã cùng nhau đi đến kết luận rằng PRICE là cái gốc của vấn đề và việc vứt bỏ hết các loại kiến thức, sách vở về TA lẫn FA cùng các thứ indicators, EA, … để chỉ tập trung vào Giá là bước đầu tiên trong quá trình tu tập để trở thành 1 trader. Vậy TRADING PRICE có nghĩa là gì?

What the fuck!, đó là cách mà tôi dùng để trade to make money. Trading price hay Price action trading là cách giao dịch bằng việc chỉ tập trung duy nhất vào 1 thứ – đó là GIÁ. Ở đây, cần một chút cắt nghĩa, đó là hầu hết với mọi người thì price action trading là việc giao dịch dựa trên các mô hình giá, tức là giao dịch dựa trên các pattern hay formation,… nhưng với tôi thì ko phải thế. Quá trình giao dịch của tôi hoàn toàn ko chấp trước vào bất cứ 1 dạng mô hình hay mẫu nến nào cả. Thay vào đó điểm vi tế, diệu dụng chính là việc đọc hiểu Ý MUỐN/Ý ĐỒ của thị trường thông qua từng cây nến để từ đó tiên đoán được động thái nào sẽ xảy ra tiếp theo trên đồ thị(bao gồm luôn cả việc tiên đoán được mô hình nào, mẫu nến nào sẽ xuất hiện trong tương lai theo tôn chỉ của một trader thực thụ ấy là NGƯỜI BIẾT TRADE PATTERN PHẢI LÀ NGƯỜI THẤY ĐƯỢC NÓ TRƯỚC KHI NÓ HIỆN RA TRÊN CHART).

Có hai khía cạnh chính trong việc giao dịch dựa trên Giá. Cái thứ nhất là yếu tố xu hướng, cái này thường dành hết sự quan tâm của mọi người trong quá trình giao dịch với một câu châm ngôn nổi tiếng ấy là TREND IS YOUR FRIEND để rồi họ sẽ ko chú ý đến hay tệ hơn nữa là ko còn biết đến một yếu tố thứ hai, quan trọng hơn- đó là Ý ĐỒ hay MỤC ĐÍCH chuyển động của giá. Tại sao yếu tố thứ hai lại quan trọng hơn yếu tố thứ nhất? Câu trả lời đó chính là TIMING – vấn đề được xem là bài toán muôn thuở chưa có lời giải đáp tuyệt đối trong trading. Timing tức là việc định thời điểm mở lệnh bước vào thị trường. Timing quan trọng vì sao? Vì nếu timing đủ tốt thì ngay cả khi ta xác định sai xu hướng thị trường đi chăng nữa thì chưa chắc cái trade đã thua, thậm chí là vẫn có thể thắng với một tỉ lệ R/R khiêm tốn. Ngược lại nếu timing ko tốt thì dù là xác định đúng hướng đi quý vị vẫn sẽ bị đá văng ra khỏi thị trường trước khi Giá thật sự di chuyển theo chiều hướng cái trade của bạn. Tôi nói điều này là xuất phát từ thực tế lịch sử giao dịch của chính Quý vị có phải vậy ko?

Hãy nhớ là những cây nến không phải ngẫu nhiên mà xuất hiện trên đồ thị của bạn đâu. Hầu hết chúng đều xuất hiện một cách có chủ đích trước mỗi chuyển động lớn của thị trường. Sự xuất hiện của chúng có ý đồ làm khuấy động lên trong bạn một trong hai loại cảm xúc, đó cũng chính là hai thái cực luôn chi phối người trader trong suốt quá trình giao dịch – là LÒNG THAM (Greed) và NỖI SỢ (Fear). Và một khi đã tham hay sợ rồi thì người ta ko còn hành động hợp lý nữa.

Để bớt trừu tượng, quý vị hãy cùng xem xét một thí dụ đơn giản sau đây (trước hết hãy cùng xem chart tại đây nhé: https://www.tradingview.com/x/O0OejJIj/) . Thí dụ này ko phải là xa lạ gì mà thực tế là nó đã được post Live trade hồi chiều ngày 28/4/2020 ngay chính tại facebook wall này (Please check!). Mục đích lấy lại thí dụ live trade này để chúng ta thấy được tính khách quan trong phương pháp trading price đang bàn thảo tại đây, chứ nếu ko một số quý vị Quý vị có thể sẽ nói tôi ko khách quan khi “viết vẽ” lại 1 điều đã xảy ra trên chart.

Quý vị có nhìn thấy cây nến trắng spike up mạnh mẽ mà tôi khoanh trong vòng tròn đỏ đó ko và Ý đồ mục tiêu của những người đã “vẽ” ra cây nến trắng đó là gì? Tôi tin rằng đây không phải là một câu hỏi khó với hầu hết mọi người nếu họ cũng chịu tự mình đặt ra câu hỏi giống tôi như thế. Có thể thấy ngay rằng trong một xu hướng giá đi lên (theo line màu đen) rõ ràng như thế thì cái nến trắng spike up mạnh mẽ kia có hai tác dụng chính:

Một là đối với những người đang ôm lệnh sell nó sẽ gợi lên cái Fear đúng ko? Đúng quá rồi chớ còn gì nữa, nếu quý vị cũng quan sát chart khi đó như tôi thì sẽ thấy rằng tốc độ tăng giá của cây nến này thật kinh khiếp. Giá tăng nhanh, và mạnh để cho những seller trước đó hoảng loạn và dẫn đến động thái là close vị thế sell, thoát khỏi thị trường, chấp nhận thua lỗ. Và thêm nữa, nếu quan sát kỹ lúc đó quý vị sẽ thấy hiện tượng spread bị bung rộng lên vượt quá cái đỉnh cao trước đó với chủ ý là để quét qua điểm Stoploss của seller nếu họ ko tự tay đóng lệnh.

Hai là, đối với những người đang ôm lệnh Buy hay còn đang đứng ngoài thị trường thì sao? Câu trả lại một lần nữa rất đơn giản, dễ thấy: Đó là nó gợi lên cái Greed, tức là cái tham trong lòng người ta. Khi thấy giá spike up mạnh thuận theo 1 up trend (line đen) có sẵn như thế thì người ta nổi máu tham lam, người đang ôm lệnh buy sẽ cảm thấy “better than sex” và tiếp tục để “let profit run”, còn người đứng ngoài thị trường thì hào hứng nhảy vào buy đuổi theo giá. Và cũng tương tự thế, spread bung rộng sẽ kích hoạt các lệnh BUY STOP của các trader chơi theo trường phái Breakout.

Quý vị thấy không. Một hiện tượng giá (spike up) nhưng lại gợi lên cả hai loại cảm xúc – một Tham và một Sợ tùy thuộc vào vị thế người ta đang là gì. Và cả hai cái cảm xúc ấy đều giết hết mọi loại trader bất kể là Buyer hay seller trước khi giá thật sự giá rớt xuống (real move) còn nhanh hơn và mạnh hơn sau đó (xem chart diễn biến sau đó tại đây: https://www.tradingview.com/x/pmYwfLLm/)

Thí dụ trên đây chỉ là một trong những thí dụ đơn giản nhất trong rất rất nhiều các kiểu Ý ĐỒ hay MỤC ĐÍCH khác của “ngài thị trường” mà nếu sau này các bạn có cơ duyên chuyển mình sang quan tâm nhiều hơn đến việc trading price thì sẽ thấy ra. Và thị dụ này cũng gián tiếp đưa ra giải pháp khắc phục tận gốc dễ vấn đề trong giao dịch khi ta chỉ có làm việc với Giá. Đó là hãy quán sát thân tâm mình khi trade. Hay nói theo ngôn ngữ nhà Phật thì đó là hãy TỈNH THỨC trong khi giao dịch. Hầu hết mọi người khi ngồi trade, trước màn hình giá, họ có vẻ vô cùng tập trung quan sát mọi chuyển động dù là nhỏ nhất của thị trường. Nhưng hầu hết họ đã THẤY mà KO THẤY. Do thiếu tỉnh thức, họ bị các loại cảm xúc THAM-SỢ bên trong con người chi phối và họ ko còn nhìn thấy “điều lẽ ra phải thấy” nữa. Hay nói khác đi, quý vị đã không đọc được ngôn ngữ mà thị trường muốn truyền tải mặc dù nó hiển hiện ngay trên chart 1 cách rất rõ ràng, minh bạch.

Trong Kinh Lăng Nghiêm khi giảng đạo cho ngài A Nan, Đức Phật giơ cánh tay lên và hỏi Thấy không? Ngài A Nan đáp, Dạ thấy. Tiếp đến Đức Phật bỏ cánh tay xuống và lại hỏi ngài A Nan câu hỏi tương tự Thấy ko? Ngài A Nan đản lễ “KO THẤY”. Ngay đó, Đức Phật liền quở ông đã Quên mình theo vật (thiếu tỉnh thức). Nếu tỉnh thức thì trong tình huống này cẩu trả lời đúng phải là “THẤY KO CÓ CÁNH TAY” chứ ko phải “KO THẤY”. Cùng một câu hỏi nhưng với hai câu trả lời cho thấy hai sự tỉnh thức hoàn toàn khác nhau, đúng ko quý vị?

Và nếu đem Câu chuyện của Đức Phật năm xưa cho bài học trading hnay thì thật là vi tế, thật là diệu dụng phải ko? Khi nhìn vào một đồ thị giá, trader hãy tự hỏi mình có thấy ý đồ mục tiêu giá nào không? Nếu có (tức đọc được ngôn ngữ thị trường muốn nói) thì hãy nên giao dịch, còn nếu không thì hãy chuyển mình qua một món hàng khác. Lứu ý câu hỏi và trả lời để có được sự tỉnh thức trong lúc giao dịch nhé.

Có thấy ý đồ, mục đích giá nào ko? Có thấy –> Giao dịch

Có thấy ý đồ, múc đích giá nào ko? THẤY KO CÓ Ý ĐỒ, MỤC TIÊU GIÁ NÀO CẢ (tỉnh thức), chứ ko phải là KO THẤY (thiếu tỉnh thức) nhé–> Ko giao dịch.

Bài viết này cũng là khá dài dong về mặt văn tự và do đó những nội dung liên quan về việc đọc hiểu “NGÔN NGỮ THỊ TRƯỜNG” dựa trên GIÁ sẽ ko được bàn tới tại đây. Điều này sẽ được nói đến trong một bài viết khác (nếu có).

BỎ HẾT T A LẪN F A
QUÁN SÁT THÂN TÂM NHÌN VÀO GIÁ
CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG SẼ THẤY RA.

(VIỆT TRADER)

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com