menu
Tại sao Trader nên sử dụng một biểu đồ đen trắng ?

Tại sao Trader nên sử dụng một biểu đồ đen trắng ?

Trader Happy

Trader Happy
Like
2210 View

Xin chào cả nhà!

Cả nhà đã bao giờ để tâm đến các màu sắc của những cây nên trên biểu đồ và tác động của chúng đến kết quả giao dịch của mình chưa? Mình cá là không nhiều trader có thể nảy ra ý tưởng này trong lúc bận tối mặt tối mày với những phân tích hàng ngày rồi… Vậy cho nên, mình sẽ dịch bài chia sẻ của tác giả Hugh Kimura trên trang web tradingheroes.com về chủ đề này cho cả nhà nhé!

————————–

Trong trading, chúng ta cần phải ý thức trong việc loại bỏ những phiền nhiễu khỏi môi trường làm việc của mình. Nếu không, chúng ta sẽ lún sâu vào những vũng lầy mà phải mất hàng giờ đồng hồ mới thoát ra được.

 

Một trong những sự phân tâm mà tôi thậm chí còn không biết đó là sự quá tải thông tin trên biểu đồ. Hay nói cách khác, biểu đồ của tôi có quá trời màu sắc. Do vậy, trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách tôi phát hiện ra biểu đồ đen trắng và cách chúng đã giúp tôi tập trung như thế nào. Yên tâm, tôi cũng sẽ chia sẻ cho các bạn các cài đặt mà tôi đã sử dụng!

 

Hãy cùng so sánh tương quan

Tôi đã thấy mọi người sử dụng biểu đồ đen trắng và tôi tự hỏi liệu nó có thực sự hữu ích với họ theo cách đó hay không. Vậy nên, nhân tiện đang thực hiện backtesting, tôi thử luôn… MÁ ƠI, kết quả thực sự rất tuyệt vời! Nghe có vẻ hơi cường điệu, nhưng tôi không có nói xạo đâu!

Tôi đã thực hiện backtesting dữ liệu trong khoảng 5 năm trên biểu đồ M30. Tôi đã đặt 2 biểu đồ lại để so sánh tương quan với nhau như thế này:

Đầu tiên là biểu đồ cũ…

Tai-sao-Trader-nen-su-dung-mot-bieu-do-den-trang-thay-vi-nhung-cay-nen-xanh-do-TraderViet1.

Sau đó tôi đã loại bỏ màu sắc đi…

Tai-sao-Trader-nen-su-dung-mot-bieu-do-den-trang-thay-vi-nhung-cay-nen-xanh-do-TraderViet2.

Rồi tôi quan sát từng cái một và để ý cảm giác bên trong của mình về chúng. Tôi nhận thấy rằng mình sẽ bình tĩnh hơn nhiều khi nhìn vào biểu đồ đen trắng. Bạn cảm thấy như thế nào khi nhìn vào biểu đồ xanh đỏ? Có lẽ là một chút lo lắng hoặc mất tập trung? Còn với tôi là cả hai cảm giác luôn ấy.

Tại sao màu sắc trên biểu đồ lại có vấn đề?

Như chúng ta đã biết, màu sắc của những cây nến chỉ đơn giản là một cách để biểu thị dữ liệu giá. Do đó, trước tiên, điều này có vẻ không phải là một vấn đề lớn. Nhưng bạn có thể không thể nhận thức được rằng những màu sắc đó cũng có thể đại diện cho những thứ khác trong tiềm thức của bạn. Điều này mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau, tùy thuộc vào kinh nghiệm sống và thiên hướng bản năng của bạn.

Màu sắc có thể chẳng ảnh hưởng gì đến bạn, nhưng nếu nó ảnh hưởng, thì đây chính là thông tin bổ sung mà não bạn phải xử lý mỗi khi bạn nhìn vào biểu đồ. Ví dụ, bạn có thể liên kết trong tiềm thức những điều sau đây với màu xanh/ màu đỏ nè:

Tai-sao-Trader-nen-su-dung-mot-bieu-do-den-trang-thay-vi-nhung-cay-nen-xanh-do-TraderViet3.

  • Màu đỏ: Sự nguy hiểm, thua cuộc, máu, mũi của chú hề đáng sợ…
  • Màu xanh: Tiền, tín hiệu “đi” của đèn giao thông, sự tăng trưởng, bùa may mắn…

Các nhà tiếp thị biết điều này và đã tạo ra một khoa học từ nó. Những suy nghĩ đó đang hiện ra trong đầu bạn mỗi khi bạn muốn thực hiện giao dịch và sẽ gặm nhấm sạch sức mạnh xử lý của bộ não. Nếu các liên kết của bạn đủ mạnh, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến giao dịch của bạn. Một ví dụ điển hình là: Nếu bạn liên kết chặt chẽ giữa màu đỏ và sự nguy hiểm thì điều đó có thể khiến bạn tránh xa việc bấm nút “Sell” (mặc dù những cây nến giảm có màu đỏ). Trong một tích tắc, bộ não của bạn sẽ đặt câu hỏi: “Đợi đã, vậy màu đỏ và màu xanh rốt cuộc có ý nghĩa gì?” Mỗi lần như vậy, bạn lại phải nhìn vào biểu đồ một lần nữa.

Vậy tại sao chúng ta phải trải qua thêm những căng thẳng đó? Chúng ta chưa đủ căng thẳng sao?

Nếu bạn sử dụng nến đen/ trắng, chúng cũng sẽ cho bạn biết những ý nghĩa tương tự như nến màu, nhưng bạn sẽ bớt thời gian đau đầu hơn. Điểm mấu chốt là tôi thấy mình bớt mệt mỏi hơn khi sử dụng biểu đồ đen trắng. Vì vậy, tôi đã quyết định chuyển hết sang biểu đồ đen trắng.

 

Làm thế nào để loại bỏ những màu sắc không cần thiết ra khỏi biểu đồ?

Đây là cách tôi loại bỏ những màu sắc không cần thiết ra khỏi biểu đồ trên 2 nền tảng giao dịch phổ biến nhất.

1. Cách loại bỏ màu sắc trên biểu đồ của nền tảng Metatrader

Trong nền tảng Metatrader, nếu bạn nhấp chuột phải vào bất kỳ biểu đồ nào và chọn Properties, bạn sẽ thấy tất cả các màu biểu đồ của mình. Đây là cách tôi thiết lập cho mình:

Tai-sao-Trader-nen-su-dung-mot-bieu-do-den-trang-thay-vi-nhung-cay-nen-xanh-do-TraderViet4. ​

Lưu ý rằng tôi cũng làm cho Foreground và Grid tối hơn. Tôi thấy rằng điều này cũng giúp làm cho biểu đồ của tôi dễ sử dụng hơn và tôi có thể tập trung vào hành động giá.

2. Cách loại bỏ màu sắc trên biểu đồ của nền tảng TradingView

Cách tương tự ở TradingView, các bạn hãy nhấp chuột phải vào một biểu đồ và chọn Properties nhé. Sau đó sẽ có 2 tab khác nhau hiện ra để bạn chọn màu. Tab đầu tiên là Style (kiểu), của tôi trông như thế này:

Tai-sao-Trader-nen-su-dung-mot-bieu-do-den-trang-thay-vi-nhung-cay-nen-xanh-do-TraderViet5.

Bạn cũng phải thiết lập trên tab Background nữa:

Tai-sao-Trader-nen-su-dung-mot-bieu-do-den-trang-thay-vi-nhung-cay-nen-xanh-do-TraderViet6.

Rõ ràng, bạn có thể tự do tùy chỉnh màu sắc theo ý muốn của mình, nhưng biểu đồ đen trắng là một gợi ý khởi điểm cho những ai chưa biết chọn màu gì. Còn màu của background, các bạn có thể chọn cho mình màu trắng hoặc màu đen. Riêng tôi, tôi sẽ chọn màu tối vì nó giúp mắt tôi bớt mỏi khi phải ngồi lâu trước màn hình giao dịch.

————————–

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp anh em lấy lại được sự tập trung trong giao dịch, từ đó kết quả giao dịch cũng được cải thiện đáng kể hơn!

Nguồn: tradingheroes.com​, traderviet
Subscribe
Notify of
1 Comment
Inline Feedbacks
View all comments
Trader Vui ve
Trader Vui ve
4 years ago

Mình thấy cái nào quen mắt thì dùng thôi :))

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com