menu
Câu chuyện giao dịch của một Tiến sĩ gốc Việt tại Mỹ

Câu chuyện giao dịch của một Tiến sĩ gốc Việt tại Mỹ

Trader Happy

Trader Happy
Like
937 View

Nhật kí một trader.

Ngày xx/xx/2013. Mình tốt nghiệp PhD và nhận job offer 110K/năm. Life is so beautiful.

Ngày xx/xx/2014. Sau nhiều năm chăm chỉ làm việc và tiết kiệm, nhất là một năm đi làm full time, mình đã có một tài khoản 50K. Dự định mua nhà theo hình mẫu American Dream. Nhưng sau khi đi thăm hỏi loanh quanh, thấy cần phải vay thêm 150K mới đủ thì ngần ngại. Vay 150K lãi 4%/năm, tính ra tiền lãi cũng gần bằng tiền thuê nhà. Mình nghĩ nên đầu tư để money makes more money thì hơn.

Ngày xx/xx/2014. Nói chuyện với một đồng nghiệp. Bạn khoe mới đầu cơ vàng kiếm được kha khá, đủ góp thêm mua trả góp một căn nhà 500K. Mình hai mắt sáng như sao, hỏi bạn trang web của broker.

Ngày xx/xx/2014. Mình mở tài khoản đầu tư chứng khoán và nạp 10K đầu tiên. Mua 300 cổ phần của một công ti X lạ hoắc lạ huơ, chỉ vì nó vừa giảm 10% giá. Đến đêm mất ngủ vì lỗ 200$.

Ngày xx/xx/2014. Mua thêm 200 cổ phần của công ti X, chỉ vì nó giảm giá thêm theo chiến thuật trung bình giá vừa nghiên cứu xong.

Ngày xx/xx/2014. Sau 2 tuần, cổ phiếu của X tăng trở lại. Mình bán toàn bộ 500 cổ phần, lãi 350$ trên tổng vốn đầu tư 3500$. Tự cảm thấy mình cũng có năng khiếu buôn chứng khoán lắm chứ.

Ngày xx/xx/2014. Mình rút hết từ tài khoản tiết kiệm để nộp vào tài khoản đầu tư. Rút kinh nghiệm không đầu tư vào các công ti xa lạ nữa, mình chỉ tập trung vào các công ti công nghệ (mình làm việc trong ngành CNTT). Mình mua 300 cổ phần của Microsoft (giá lúc đó 42$), 300 cổ phần của Facebook (giá 64$), 55 cổ phần Apple (giá 90$) và 300 cổ phần của Oracle (giá 40$). Sau khoảng 2 tuần, mình bán hết toàn bộ. Lãi hơn khoảng 100$ với Apple và Oracle, 200$ với Microsoft và nhiều nhất là hơn 1000$ với Facebook. Mình càng thấy tự tin hơn với “năng khiếu” buôn chứng khoán của bản thân.

Mình xin đổi tài khoản sang tài khoản margin để có thể giao dịch với đòn bẩy 1:2. Vậy là chỉ trong tháng đầu tiên, một trader mới nhập môn như mình đã liều lĩnh nâng vốn từ 10K lên 100K (đòn bẩy 1:2 cho vốn tiền mặt 50K).

Bình luận:

1. “Thành công” sớm trong nghiệp trading chưa hẳn là tốt. Mình may mắn vì giai đoạn mình bắt đầu đầu tư, thị trường đang ở bull market và các công ti công nghệ đều tăng trưởng rất mạnh. Tuy nhiên, mình lại nhầm tưởng đó là năng lực stock picking của mình. Đây là ảo tưởng rất nguy hiểm cho mình về sau.

2. Chiến lược buy-and-hold với cổ phiếu khá ổn, nhất là các cổ phiếu tăng trưởng nhanh như trong ngành công nghệ. Nếu mình giữ nguyên không bán các khoản đầu tư thì tại thời điểm cao nhất, danh mục đầu tư gần 50K của mình đã có giá trị tới 160K, chưa tính các khoản cổ tức tích luỹ dần sau nhiều năm.

Không có mô tả ảnh.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com