menu
Thị Trường ngoại hối – Ed Ponsi – CHƯƠNG XI: NHỮNG CHỈ BÁO CHỦ YẾU CHO CÁC BÙNG NỔ GIÁ TRONG NGÀY

Thị Trường ngoại hối – Ed Ponsi – CHƯƠNG XI: NHỮNG CHỈ BÁO CHỦ YẾU CHO CÁC BÙNG NỔ GIÁ TRONG NGÀY

News Trading

News Trading
Like
855 View

Thị Trường ngoại hối – Ed Ponsi – CHƯƠNG XI: NHỮNG CHỈ BÁO CHỦ YẾU CHO CÁC BÙNG NỔ GIÁ TRONG NGÀY

Khi chúng ta kinh doanh theo chiến lược bùng nổ giá trong ngày, hoặc khi chúng ta đi theo một dạng kinh doanh nào đó, điều quan trọng là nhà kinh doanh sử dụng hết các dạng tiện ích có thể. Chúng ta muốn nghiên cứu các tình huống khi mà lợi thế thuộc về ta, lúc đó ta mới hành động.

Trong mọi dạng kinh doanh, bất kể khách thể kinh doanh là cổ phiếu, hàng hóa giao sau hay ngoại hối, đều có nhiều trường hợp bùng nổ giá giả. Một bùng nổ giá giả xuất hiện khi giá có vẻ đã xuyên phá xuống dưới đường hỗ trợ, hoặc phía trên đường kháng cự, nhưng rồi lại quay ngược trở lại phía trên đường hỗ trợ hoặc phía dưới đường kháng cự.

Để giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của những hiện tượng bùng nổ giá giả này, đồng thời để cải thiện cơ hội thành công, chúng ta hãy xem xét kỹ các dạng bùng nổ giá trong ngày và cách thức kinh doanh với chúng.

TAM GIÁC HƯỚNG LÊN VÀ HƯỚNG XUỐNG

Mô hình các tam giác hướng lên và hướng xuống thường tạo ra các cơ hội bùng nổ giá tuyệt vời trong ngày, vì bản thân mô hình đã tạo nên một dạng gợi ý hướng giá cho từng cặp ngoại tệ. Một mô hình tam giác hướng lên được tạo ra bởi sự kết hợp của đường chéo hỗ trợ và một đường ngang kháng cự (xem Biểu đồ 11.1), còn mô hình tam giác hướng xuống được tạo nên bởi sự kết hợp của một đường đường chéo kháng cự và một đường ngang hỗ trợ (xem Biểu đồ 11.2).

Trong trường hợp mô hình tam giác hướng lên, phe bò tót đang tích lũy sức mạnh và mua với các mức giá cao dần, trong khi phe gấu đang cố chống đỡ tại một ngưỡng kháng cự. Do phe bò tót đang sung sức hơn phe gấu, chúng có khả năng thắng trong cuộc chiến này. Lợi thế nghiêng về phía bùng nổ giá theo chiều tăng lên.

Trong trường hợp mô hình tam giác hướng xuống, phe gấu đang tích lũy sức mạnh và đang bán ra với các mức giá thấp dần, trong khi phe bò tót đang cố chống đỡ tại ngưỡng hỗ trợ. Trong trường hợp này, phe gấu đang sung sức hơn, do đó lợi thế nghiêng về phía bùng nổ giá theo chiều giảm xuống.

Biểu đồ 11.1 Mô hình tam giác hướng lên ở cặp ngoại tệ NZD/USD

Biểu đồ 11.2 Mô hình tam giác hướng xuống ở cặp ngoại tệ EUR/GBP

LỌC NHIỄU XU HƯỚNG

Bên cạnh lợi ích của việc biết được lợi thế có đứng về phía chúng ta hay không, chúng ta còn có thể tăng cơ hội chiến thắng lên một mức nữa. Khi sử dụng mô hình tam giác hướng lên và hướng xuống, nhà kinh doanh có thể có thêm lợi thê là kiểm tra được hướng giá của cặp ngoại tệ trước khi chúng tạo nên mô hình tam giác.

Sở dĩ như vậy là vì không có gì là bất thường khi một cặp ngoại tệ đang đi theo một xu hướng, rồi rơi vòa thời kỳ tích lũy và rồi lại trở lại xu hướng cũ. Hướng giá chủ đạo của một mô hình tam giác hướng lên hoặc hướng xuống đặt ra lợi thế cho một xuyên phá ở đường ngang hỗ trợ hoặc kháng cự. Nếu cặp ngoại tệ được giao dịch theo hướng trùng với hướng đã có trước khi hình thành mô hình tam giác, việc giao dịch sẽ trở nên thuyết phục hơn.

Ví dụ, trên biểu đồ giá khung thời gian 1 giờ của cặp EUR/JPY, chúng ta thấy sự hình thành một tam giác hướng lên (xem Biểu đồ 11.3). Việc đầu tiên nhà kinh doanh cần tìm hiểu là: Hướng của xu hướng (nếu có) trước khi hình thành mô hình tam giác là gì?

Biểu đồ 11.3 Một mô hình tam giác hướng lên hình thành ở cặp EUR/JPY

Nếu chúng ta xem xét cặp ngoại tệ dài hơi hơn (xem Biểu đồ 11.4), chúng ta có thể thấy rằng cặp ngoại tệ đã được giao dịch theo hướng cao dần một cách nhất quán. Điều quan trọng là chúng ta sử dụng sức mạnh của xu hướng này cho lợi ích của chúng ta, nhằm giảm thiểu sự xuất hiện của các bùng nổ giá giả và tăng thêm cơ hội thành công.

Biểu đồ 11.4 Trước khi hành thành mô hình tam giác hướng lên, cặp ngoại tệ đã ở trong xu hướng tăng

Bằng việc lọc nhiễu các giao dịch bùng nổ giá theo cách này, một lần nữa chúng ta gắn xu hướng vào kỹ thuật kinh doanh. Nguyên tắc chung là các nhà kinh doanh phải luôn kinh doanh theo xu hướng và không bao giờ chống lại xu hướng. Đây chính là thí dụ về việc bơi theo dòng hay bơi ngược dòng. Những nhà kinh doanh giao dịch ngược xu hướng thường phải hối tiếc vì những giao dịch đó.

LỌC NHIỄU THEO THỜI GIAN TRONG NGÀY

Một công cụ khác mà ta có thể đưa vào sử dụng khi giao dịch theo bùng nổ giá trong ngày đó là thời gian trong ngày. Có thể bạn đã biết đến một thực tế hiển nhiên trong kinh doanh, đó là một sự bùng nổ giá được xem là đáng kể nếu nó xảy ra với một khối lượng giao dịch cao, đồng thời được xem là không đáng tin cậy nếu nó xảy ra với khối lượng giao dịch thấp.

Sở dĩ như vậy là vì nó cần có một lượng tiền lớn để tạo ra một sự chuyển động giá trong bối cảnh thị trường đang có khối lượng giao dịch cao. Trong thị trường có khối lượng giao dịch cao, sự chuyển động giá được cho là thật vì những người tham gia phải bỏ ra một lượng tiền vốn rất lớn mới tạo được sự thay đổi giá; nếu lượng tiền không đủ lớn, giá sẽ không thay đổi.

Trong môi trường giao dịch ảm đạm, những lệnh giao dịch vốn không bình thường không có tác động gì lớn tới thị trường có thể tạo nên sự chuyển động của thị trường. Các ngân hàng và các nhà kinh doanh có tổ chức biết rõ điều này, và họ có thể tạo những cú hích nhỏ để tác động tới tỷ giá khi thị trường có khối lượng giao dịch thấp.

Bằng việc áp dụng sức ép mua hoặc bán đúng lúc, các nhà kinh doanh có tổ chức này có thể tạo ra những tập hợp các lệnh được khớp để qua đó hưởng các khoản hoa hồng. Điều này sẽ được thực hiện dễ dàng hơn nhiều khi khối lượng giao dịch trên thị trường thấp, và sự thay đổi thường có xu hướng rất ngắn.

Trong khi các nhà kinh doanh Forex không thể tiếp cận dễ dàng các số liệu chính xác về khối lượng giao dịch, chúng ta vẫn biết rằng thanh khoản của thị trường là không đồng đều trong mọi thời điểm giao dịch trong ngày, và có những thời điểm nhất định trong ngày khi mà lượng giao dịch cao hơn so với những thời điểm khác.

Ví dụ, do ta biết phiên giao dịch Luân Đôn có khối lượng giao dịch cao nhất, chúng ta sẽ xem những bùng nổ giá xảy ra trong phiên giao dịch này là những bùng nổ giá thật. Chúng ta đặc biệt xem những bùng nổ giá này là quan trọng nếu chúng xảy ra vào thời điểm đầu phiên, do đây là thời điểm thường có khối lượng giao dịch lớn nhất và tính thanh khoản cao nhất.

Mặt khác, khối lượng giao dịch có xu hướng giảm tại một số thời điểm nhất định trong ngày. Ví dụ, nếu một bùng nổ giá xuất hiện vào cuối phiên châu Á, hoặc cuối phiên Hoa Kỳ, thì bùng nổ giá đó cần phải bị nghi ngờ. Do bùng nổ giá xuất hiện trong thị trường có khối lượng giao dịch thấp, xác suất của một bùng nổ giá giả là rất cao.

Cũng như một nhà kinh doanh chứng khoán, chúng ta sẽ cho rằng một bùng nổ giá vào thời điểm có khối lượng giao dịch cao là bùng nổ giá thật, và một bùng nổ giá vào thời điểm có khối lượng giao dịch thấp là bùng nổ giá đáng ngờ. Hãy nhớ rằng cho dù chúng ta không nhìn thấy các con số khối lượng cụ thể, chúng ta vẫn biết thời gian nào trong ngày có khối lượng giao dịch cao nhất.

Ví dụ, hãy xem xét biểu đồ giá khung thời gian 1 ngày của cặp EUR/USD (xem Biểu đồ 11.5). Cặp ngoại tệ đã hình thành ngưỡng hỗ trợ mạnh vào mùa Hè năm 2004 tại mức giá 1,2000, cũng là con số tròn mang tính tâm lý rất cao.

Biểu đồ 11.5 Cặp EUR/USD – ngưỡng hỗ trợ mạnh được hình thành tại số tròn 1.2000

Trên thực tế, cặp này đã không thể đóng cửa dưới mức 1,2000 trong một thời gian rất dài. Sau nhiều lần thất bại trong xuyên phá ngưỡng hỗ trợ, cặp này tăng lên cao hơn. Cuối cùng, nó lại quay về vùng giá cũ trong mùa Hè năm 2005, khi tỷ giá chạm trở lại mức 1,2000 (xem Biểu đồ 11.6).

Cuối cùng, trong phiên giao dịch ngày 24 tháng 6, cặp ngoại tệ bất ngờ thử lại ngưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên, như chúng ta thấy trên biểu đồ giá khung thời gian 5 phút (xem Biểu đồ 11.7) rằng bùng nổ giá chỉ manh tính nhất thời, một ví dụ kinh điển về bùng nổ giá giả.

Biểu đồ 11.6 cặp EUR/USD quay về vùng giá hỗ trợ 1,2000 trong năm 2005

Biểu đồ 11.7 Cặp EUR/USD – bùng nổ giá ngắn ngủi đi về dưới đường hỗ trợ xảy ra cuối phiên châu Á

Nhà kinh doanh chú ý đến thời gian trong ngày cần ghi nhớ các bùng nổ giá xuất hiện cuối phiên châu Á và trước phiên Luân Đôn, một thời điểm trong ngày nổi tiếng về khối lượng giao dịch thấp và về các bùng nổ giá giả. Nhà kinh doanh đó sẽ xem thời điểm sự kiện này là đáng ngờ và sẽ không vào lệnh theo hướng của các bùng nổ giá. Trong thực tế, nếu bùng nổ giá xảy ra trong thời điểm có khối lượng giao dịch thấp trong ngày, thì giao dịch ngược hướng bùng nổ giá là có thể chấp nhận được. Nói cách khác, nhà kinh doanh có thể mặc định bùng nổ giá khi khối lượng giao dịch thấp sẽ là giả.

Một tuần sau đó, vào ngày 1 tháng 7, cặp ngoại tệ lại một lần nữa thử xuyên phá đường hỗ trợ, đay là lần duy nhất bùng nổ giá xảy ra vào khoảng 14h30 GMT (xem Biểu đồ 11.8). Tại thời điểm này trong ngày, phiên Luân Đôn và phiên New York đang trong giao dịch.

Biểu đồ 11.8 Cặp EUR/USD – bùng nổ giá thật xảy ra khi phiên Luân Đông trùng với phiên New York

Kết quả là, do đây là thời điểm có khối lượng giao dịch cao, bùng nổ giá có xác suất thành công rất cao. Lần này, bùng nổ giá là thật. Cặp ngoại tệ cuối cùng cũng đã xuyên phá qua mức 1,2000 và đi xuống đến mức thấp 1,1865 trong mấy ngày tiếp sau đó.

KẾT LUẬN

Đây là những bước chúng ta cần áp dụng để loại bỏ vấn nạn bùng nổ giá giả. Bằng việc sử dụng các mô hình tam giác, hướng cũ của xu hướng giá, và thời gian trong ngày, chúng ta có thể cải thiện cơ hội thành công và tránh bị trở thành “kẻ khờ” trong các bùng nổ giá giả. Đây cũng chỉ là một số ít những sắc thái tinh tế mà nhà kinh doanh có thể sử dụng để tạo lợi thế cho mình.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com