menu
Làm sao để ở trong số ít nhà đầu tư thành công ?

Làm sao để ở trong số ít nhà đầu tư thành công ?

Trader Happy

Trader Happy
Like
1383 View

5%,10%, 20% … tôi không biết được chính xác con số những người thành công với thị trường ngoại hối đầy rủi ro, trong bài viết ngày hôm nay ta cứ tạm cho là 10% nhé.

Chúng ta vẫn hay nghe về những người thành công, kiếm được rất nhiều tiền từ công việc đầy rủi ro này, vậy họ làm thế nào mà tài thế? Khi họ giao dịch và quan sát thị trường, đầu họ nghĩ gì lúc ấy? Tiến trình giao dịch của họ như thế nào, thói quen hằng ngày của họ ra sao? Họ làm những gì và không làm những gì? …

Lại 1 lần nữa, trong bài viết hôm nay, tôi sẽ viết ra mấy gạch đầu dòng, là những thứ bạn đã đọc quá nhiều từ blog này, chẳng có gì mới cả, nhưng việc tiếp cận một vấn đề ở nhiều bài viết khác nhau, có thể sẽ giúp bạn hiểu hơn và nhớ hơn. Nó như một dạng “mưa dầm thấm lâu” vậy.

Nào chúng ta cùng đi tìm, ai là triệu phú .

 

LÀM THẤP ĐI TẦN SUẤT GIAO DỊCH CỦA BẠN

Tần suất giao dịch của bạn ra sao? Một tháng bạn có bao nhiêu lệnh giao dịch?

Nếu bạn đang không thành công với giao dịch ngoại hối, thì tôi đoán rằng có thể bạn đang giao dịch quá nhiều, quá thường xuyên.

Qua thời gian, với nhiều tài khoản bị cháy, với nhiều lần ôm đầu tự chửi bản thân, với những lần hạnh phúc khi chốt lệnh thắng lớn, … tôi nhận ra rằng tôi có thể giao dịch tốt hơn rất nhiều nếu như bản thân thật kiên nhẫn, bằng việc lỳ lợm ngồi chờ khi cơ hội thật sự tốt xuất hiện (cũng như lỳ lợm không táy máy can thiệp vào lệnh khi nó đã được đưa vào thị trường).

Đa phần những người mới đều giao dịch rất thường xuyên, thật khó để bảo được họ giao dịch ít đi, ai trong chúng ta cũng sẽ phải trải qua giai đoạn này, chỉ khác nhau ở điểm ai thoát ra được sớm hơn. Bạn càng kiên nhẫn được bao nhiêu, bạn lại càng kiểm soát được việc giao dịch của mình và từ đó thu tiền về từ thị trường ngoại hối.

Trở nên kiên nhẫn và chỉ tham gia vào thị trường khi cơ hội thật-sự-tốt đến, giúp bạn tránh được những lệnh thua lỗ vì vào những cơ hội chưa rõ ràng, giúp bạn tăng được lợi nhuận lên rất tốt bởi một cơ hội tốt luôn đem đến những chuyển động giá rất dài, bạn chỉ việc nằm im và tận hưởng.

 

HÃY YÊU THỊ TRƯỜNG THẬT LÒNG, NẾU KHÔNG BẠN SẼ CHẲNG THỂ LẤY ĐƯỢC TIỀN TỪ NÓ

Bạn có yêu công việc giao dịch ngoại hối của mình không, bạn có yêu mến thị trường ngoại hối không? Chưa chắc câu trả lời là có. Rất nhiều người tham gia vào thị trường này, chỉ đơn giản là muốn kiếm được tiền với nó, họ không thấy gì thú vị, họ không yêu mến nó.

Tất cả những traders thành công đều thực sự yêu mến thị trường và yêu thích công việc giao dịch. Bạn không nên giao dịch cho vui, hãy đặt 100% sự đam mê và nghiêm túc với giao dịch ngoại hối, không thì bạn sẽ chỉ mất tiền với nó thôi.

Tôi chưa bao giờ gặp một người giao dịch thành công nào mà lại không bị ám ảnh bởi thị trường và hoàn toàn yêu thích về công việc mà anh ta/cô ta đang làm cả. Họ có thể ngồi cả ngày (và sang ngày tiếp theo) chỉ để nói về đủ thứ xoay quanh thị trường ngoại hối. Giao dịch trở thành một phần không thể thiếu đối với họ, và nếu bạn muốn thành công, bạn nên (phải) như vậy. Tôi tin rằng một khi bạn thành công, thứ bạn muốn lấy từ thị trường sẽ không còn là tiền nữa, nó sẽ trở thành niềm vui, sự thú vị mà bạn muốn trải nghiệm.

 

ĐẶT SAI ĐIỂM CẮT LỖ CÓ THỂ HỦY DIỆT TÀI KHOẢN CỦA BẠN

Nếu như bạn đang không đặt điểm cắt lỗ với các lệnh giao dịch của mình, thì tôi khuyên bạn không nên mất thời gian vào công việc này nữa. Cắt lỗ là một hành động sống còn trong giao dịch, và một điểm cắt lỗ đúng là một nhân tố vô cùng quan trọng tác động đến việc thành bại trong giao dịch ngoại hối (chứng khoán, bất động sản, …)

Các traders mới hay lâu năm nhưng không kiếm được lợi nhuận, thường có điểm cắt lỗ quá dài hoặc quá ngắn, họ hay đặt chúng ở sai ngưỡng (level). Điểm cắt lỗ không phải là 1 vị trí ngẫu nhiên, không phải được đặt dựa trên số tiền mà bạn chấp nhận mất, nó phải được đặt ở nơi có-ý-nghĩa (thường là dưới một ngưỡng hỗ trợ hoặc trên một ngưỡng kháng cự mạnh).

Mọi người hay đặt stoploss theo ý họ, điểm này chẳng có một ý nghĩa hay sự logic nào đằng sau nó trên biểu đồ giá. Bạn có thể rất kiên nhẫn để chờ được cơ hội tốt đến, nhưng với một điểm cắt lỗ không đúng, có thể thị trường sẽ trôi qua điểm này trước khi quay lại với nhận định của bạn.

 

THỊ TRƯỜNG LUÔN LUÔN ĐI XA HƠN BẠN NGHĨ

Đây là điều tôi rất thấm nhuần sau những năm giao dịch chứng khoán, thị trường luôn luôn vậy, luôn xa hơn cái đáy ta nghĩ, và vượt mọi cái đỉnh mà ta tưởng tượng ra. Thật thú vị.

Tôi chẳng biết nói thế nào, nhưng rất rất nhiều người có sở thích đánh cược với xu hướng, họ muốn đánh bại thị trường, nếu thị trường đang lên rất mạnh, họ sẽ đánh xuống. Họ thích bắt được cái đỉnh, muốn mò được cái đáy và tưởng tượng mình sẽ ăn trọn vẹn 1 trend (xu hướng) của thị trường. Nói đến đây tôi lại nhớ vài câu mà mình ghi chép trong sổ tay về chứng khoán, ghi ra chia sẻ cùng các bạn :

“Ở miền biển, khi những ngư dân lão luyện, thường được gọi là những con sói biển, đánh hơi thấy các dấu hiệu hình thành của 1 cơn bão, họ sẽ đưa tàu lên bờ và chờ cho cơn bão đi qua. Trái ngược với họ, những ngư dân trẻ, những người chưa nếm mùi bão tố thực sự, mang trong mình bầu máu nóng của tuổi trẻ, sức sống – sự thanh xuân và sự hào hùng muốn cưỡi sóng, đạp gió vẫn hiên ngang ra khơi thách thức bão tố. Chỉ đến khi thực sự đối diện với cơn bão, họ mới hiểu ra một điều rằng : sức lực, sự sung mãn, tuổi thanh xuân hay dũng khí chẳng là gì cả ; rằng đối diện với cơn bão, con người chỉ như chiếc lá giữa phong ba mà thôi. Tôn trọng sức mạnh của tự nhiên chính là bài học đầu tiên của bất kỳ ngư dân nào nếu muốn tồn tại và tiếp tục thu hoạch những vụ đánh bắt bội thu, thay vì chôn mình vào trong lòng biển cả.”

Thật ngây thơ khi ai đó nghĩ mình có thể bắt được đáy và đỉnh, ai cũng biết cái gì lên cao quá sẽ phải xuống, cái gì xuống thấp quá sẽ phải lên, nhưng chúng ta chẳng thể biết được thời điểm của nó là khi nào. Chẳng ai nghĩ được thị trường chứng khoán Trung Quốc lại có thể tăng cao đến thế trong 1 năm vừa qua, chẳng ai nghĩ được đồng Euro lại giảm giá sâu đến thế, … Tôi cá rằng trước khi thị trường chứng khoán Trung Quốc sụp đổ mạnh trong 1 tháng nay, những anh xe ôm hay chị bán thịt ở chợ, cũng thao thao bất tuyệt về việc họ đang đánh mã nào, … Điều y hệt ở Việt Nam chúng ta năm 2007.

 

HÃY CHẤP NHẬN RỦI RO VÀ TỰ TIN LÊN

Nhà giao dịch giỏi biết mình phải đối mặt với rủi ro, biết rằng lệnh nào cũng có thể là một lệnh thua, họ nhận lấy rủi ro và kiểm soát những cảm xúc đi cùng với nó. Chẳng ai nói việc giao dịch (ngoại hối, chứng khoán, bất động sản, … nói chung là những loại tài sản lớn) không cần một thần kinh thép cả. Mẹ tôi mua bán rất nhiều bất động sản, và dù vậy bà vẫn thường mất ngủ trước một giao dịch dù nhỏ hay lớn, luôn luôn có rất nhiều những rủi ro mà ta không lường trước được. Có nhiều người cả đời cũng sẽ không có một giao dịch bất động sản nào, và có quá nhiều người bị lừa trong những giao dịch như vậy.

10% những người thành công với giao dịch ngoại hối, kiên quyết để tiền đứng ngoài thị trường mà không cảm thấy hối tiếc, không sợ mình sẽ bị mất đi cơ hội, họ không bị thị trường ve vãn lôi cuốn (mặc dù họ rất yêu nó), họ không cay cú muốn phục thù những khoản tiền vừa mất (bởi họ biết rằng : ngày mai, thị trường vẫn ở đó). Họ chấp nhận những “cú đấm” khi nó đến, xốc lại bản thân, đứng dậy và chờ đợi một ngày đẹp trời khác khi có cơ hội tốt đến.

Để thành công trong dài hạn, bạn cần luôn đặt mình trong trạng thái không-cảm-xúc. Và kể cả bạn là một người mới tham gia thị trường, hãy tự mình nói với bản thân rằng bạn cần như vậy, dù bạn còn mơ hồ không hiểu “như vậy” nó sẽ như thế nào. Hãy viết những phẩm chất, những điều mà một traders thành công có ra giấy, dán nó ngay trước màn hình vi tính của bạn, và hãy nghĩ rằng bạn ĐÃ CÓ chúng, điều bạn cần làm là tiếp tục duy trì chúng. Hãy giả vờ cho đến khi nó thành sự thật, rèn luyện trí não của bạn bằng việc ngày nào cũng nhắc đi nhắc lại về chúng (những điều làm nên thành công của một trader), và dần dần, rất tự nhiên, bạn sẽ đạt được.

 

GIAO DỊCH VỚI PHƯƠNG PHÁP CỦA BẠN, VÀ LUÔN TIN TƯỞNG NÓ

Có muôn vàn phương pháp giao dịch ngoại hối, nhưng tính cách và suy nghĩ của bạn chỉ có một mà thôi. Hãy tìm hiểu các phương pháp và chọn ra một cái mà bạn thấy phù hợp với bản thân mình.

Công việc của thị trường chỉ có 2 thứ : một là nó đi lên và hai là nó đi xuống. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng cả ngành công nghiệp này luôn tạo ra những thứ làm bạn cảm thấy thị trường thật phức tạp, thật tinh vi, và bạn cần phải có IQ thật cao mới chơi được với nó.

Công việc của bạn là học cách để hiểu và đọc được những gì đang diễn ra ở GIÁ, thứ phản ánh chính xác nhất những gì đang diễn ra trên thị trường. Tất cả những thứ khác, được tạo ra dù vô tình hay cố ý, đều là những thứ để đánh lừa bạn.

Chọn 1 phương pháp mà bạn thấy tin tưởng (vì nó hợp lý khi bạn nghe về nó), hợp với bạn (mỗi người đều có một cá tính khác nhau, do vậy ngay cả với cùng 1 phương pháp, bạn hãy biến tấu nó để phù hợp với bản thân mình), và kiên trì thực hành cũng như đặt niềm tin vào nó (trong thời gian tối thiểu 06 tháng trước khi bạn định thay đổi sang phương pháp khác).

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com