menu
Các ngân hàng châu Âu cân nhắc sáp nhập để tồn tại trong đại dịch

Các ngân hàng châu Âu cân nhắc sáp nhập để tồn tại trong đại dịch

Trader Happy

Trader Happy
Like
2894 View

Nhiều ngân hàng tại khu vực châu Âu phải gấp rút gia tăng qui mô để đối phó với những bất ổn do COVID gây ra. Sáp nhập là phương án được các ngân hàng tính tới nhằm giảm chi phí và mức độ cạnh tranh.

Theo The Wall Street Journal, đại dịch COVID-19 đẩy các ngân hàng ốm yếu ở châu Âu vào tình thế phải mở rộng qui mô hoặc bị “khai tử”.

Tại thủ đô của các nước châu Âu, nhiều ngân hàng đang tìm cách sáp nhập với nhau sau một thập kỉ ghi nhận lợi nhuận thấp. Cùng với đó, họ cũng lên kế hoạch đối phó với thời kì lãi suất thấp kéo dài, triển vọng kinh tế ảm đạm và các khoản nợ xấu tăng lên do người vay phải vật lộn duy trì việc làm và hoạt động kinh doanh gặp khó trong thời gian dịch bệnh.

Trong bối cảnh hiện tại, sáp nhập giúp các ngân hàng kết hợp bảng cân đối kế toán, loại bỏ một lượng lớn chi phí nhờ đóng cửa các chi nhánh chồng chéo và sa thải nhân viên.

Tại Thụy Sĩ, UBS Group AG đang nghiên cứu phương án mua lại đối thủ Credit Suisse Group AG.

Còn ở Tây Ban Nha, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, CaixaBank đang trong quá trình mua lại Bankia SA để thành lập ngân hàng nội địa lớn nhất nước này. Một nhà cho vay khác là Banco de Sabadell SA cũng đang để ngỏ các phương án bao gồm cả việc sáp nhập trong nước, một nguồn tin nội bộ cho biết.

Christian Sewing, giám đốc điều hành của Deutsche Bank – năm ngoái đã từng đàm phán sáp nhập với đối thủ Commerzbank nhưng không thành công, mới đây cho biết ngân hàng của ông muốn tham gia hợp nhất khi cải thiện được khả năng sinh lời. Bản thân Commerzbank cũng đang gặp khó khăn trong việc tạo lợi nhuận.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng khác đang tiến hành định vị lại bản thân nếu phải tiến hành các thương vụ M&A xuyên biên giới.

Làn sóng mua bán và sáp nhập (M&A) giữa các ngân hàng châu Âu đã được nhắc đến nhiều trong thập kỉ qua do các quốc gia tại “lục địa già” có hệ thống ngân hàng phân tán với quá nhiều ngân hàng thành viên và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) rất thấp hoặc thậm chí bằng 0.

Chỉ số Stoxx Europe 600 Banks của ngành ngân hàng châu Âu giảm 40% từ đầu năm đến nay. Giá trị giao dịch chỉ bằng một phần nhỏ so với tài sản ròng của các ngân hàng châu Âu, một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư hoài nghi về khả năng sinh tồn cũng như sinh lời của các ngân hàng này.

Tuy nhiên, làn sóng M&A ngành ngân hàng châu Âu lại gặp khó do các rào cản pháp lí cùng việc hình thành đội ngũ quản lí đơn vị sau khi sáp nhập.

Nhiều cuộc trao đổi giữa các ngân hàng châu Âu đã diễn ra nội bộ và chưa thể chuyển thành các cuộc đàm phán chính thức về M&A. Hầu hết các cuộc trao đổi đó mới dừng ở mức độ thỏa thuận trong nước để cắt giảm chi phí hoạt động mà chưa đi đến thương vụ xuyên biên giới. Do vậy, để các thương vụ được hoàn tất, đòi hỏi sự can thiệp sâu hơn và tháo gỡ của chính phủ các nước châu Âu.

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Tin Hot

GIỚI THIỆU - HƯỚNG DẪN

Tradeboxx.net là một hệ thống mở, thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Truy cập, sử dụng website này bạn phải chấp nhận Quy định của Diễn đàn. Phiên bản thử nghiệm, đang tiến hành xin cấp giấy phép thiết lập MXH. Trade Boxx Cung cấp Lớp học trade miễn phí chất lượng cao cho Trader mới miễn phí; Hệ thống mở thư viện các cuốn sách Trading tiêu biểu miễn phí, Hệ thống mở tài liệu Trading Kinh điển miễn phí ...

LIÊN HỆ - CONTACT

Email: [email protected]
Cảnh báo rủi ro. Lưu ý rằng Trading CFDs là sản phẩm có đòn bẩy và có thể dẫn đến thua lỗ tất cả số vốn đã đầu tư. Chính sách bảo mật tb gr

DMCA.com Protection Status

forexlienminhtrader.com